Campaign reviews with tags , , , , 03 March, 2016

Marketing du kích hay những chiếc vé đi tuổi thơ từ Volkswagen

“Marketing du kích hiệu quả bởi vì nó rất dễ hiểu, dễ thực hiện và đặc biệt không tốn kém chi phí” – Jay Conrad Levinson – cha đẻ của cái khái niệm “marketing du kích” và cũng là tác giả của hàng loạt những cuốn sách marketing bán chạy nhất trong lịch sử, khẳng định.

Tận dụng sự phát triển của Youtube, các viral clip và mạng xã hội, các thương hiệu đã dần thoát khỏi những hình thức quảng cáo truyền thống tốn kém, nhàm chán và đôi khi gây khó chịu cho người tiếp nhận. Đó là khi các nhãn hàng đầu tư sáng tạo và “ưu ái” hơn cho các chiến lược marketing du kích (Guerrilla Marketing) với nền tảng là những lối suy nghĩ vượt ra khỏi các khuôn khổ chuẩn mực của quảng cáo. Thực chất, hình thức marketing này không hề dựa trên một nguyên tắc “bất di bất dịch” nào, mỗi chiến dịch chỉ cần đạt được mục tiêu cao nhất là yếu tố “bất ngờ”. Các ý tưởng cần tạo ra sự ngạc nhiên, thích thú, thậm chí gây sốc đối với đối tượng tiếp cận. Từ đó, các chiến dịch sẽ giúp in đậm dấu ấn, hình ảnh về sự khác biệt của sản phẩm, thương hiệu.

Một vài thương hiệu đã thực sự thành công với marketing du kích, đơn giản vì họ dám thay đổi, dám thực hiện cái mới và dám chấp nhận rủi ro. Đó thực sự là điều giúp họ nổi bật trước đối thủ cạnh tranh và giành được phần thắng. Tại Đức, chiến dịch “Fast lane” của Volkswagen là một ví dụ điển hình vô cùng sáng tạo của loại hình marketing này. Không chỉ bất ngờ cho đối tượng tiếp cận, series “Fast lane” thậm chí còn cho họ những cảm giác thú vị, đầy vui vẻ như được trở về những năm tháng tuổi thơ.

Bạn đã chán ngán với những bậc thang, những chiếc thang cuốn chậm chạp tại các trung tâm thương mại, các ga tàu điện ngầm? Công việc đang khiến bạn mệt mỏi? Bạn sẽ thử chứ, nếu như ngay ở đó, trước mắt bạn, là một chiếc cầu trượt sáng bóng – một phần kí ức đáng nhớ của tuổi thơ? Đó là phép thử mà Volkswagen đã đặt ra cho bất cứ ai đi qua tại ga tàu điện ngầm Alexanderplatz ngay trong lòng thủ đô Berlin, Đức. Những người bộ hành qua đây sẽ “phải” lựa chọn giữa những bậc thang chán ngắt, hoặc chỉ việc tận hưởng niềm vui và thả mình trong chốc lát để xuống được phía dưới bằng chiếc cầu trượt của Volkswagen. Vẫn có đó một chút lưỡng lự, một chút dè chừng, nhưng chúng ta có thể thấy mọi tầng lớp, lứa tuổi đều đã tham gia vào “Fast lane” thú vị này của Volkswagen. Theo lời giải thích của hãng: “Bạn thấy những nụ cười đó chứ, điều đó có nghĩa là chúng tôi đã thành công”.

Không chỉ dừng lại ở đó, “Fast lane” còn “len lỏi” tới các siêu thị tại nước Đức.  Có thể nói, trượt ván là môn thể thao rất được ưa chuộng bởi giới trẻ, đặc biệt tại các nước Âu-Mỹ. Nhưng không phải ai cũng có thể gắn bó lâu dài với môn thể thao ưa thích ấy trước những bộn bề cuộc sống. Đó là lúc Volkswagen thực hiện cuộc “du kích” của mình bằng việc tạo ra những chiếc xe đẩy có gắn ván trượt trong siêu thị. Lại một lần nữa “Fast lane” chứng minh được sức hút của mình với những khách hàng đi mua sắm, bất kể giới tính, hay tuổi tác. Các bạn đã sẵn sàng cho những niềm vui mới khi mua sắm rồi chứ?

Và phần cuối cùng trong chiến dịch “Fast lane” là về những chiếc thang máy. Hiển nhiên đây không phải là những chiếc thang máy bình thường. Một hệ thống âm thanh đã được lắp đặt để mô phỏng lại tiếng động phát ra của một chiếc tàu vũ trụ khi rời mặt đất mỗi khi chiếc thang máy di chuyển. Trở thành một phi hành gia chẳng phải là ước mơ của bao người khi còn là một đứa trẻ sao? “Chào mừng lên tàu!”

Phải thừa nhận, bất cứ sự thay đổi nào trước những sự “đều đều” của cuộc sống hàng ngày đều đáng được ghi nhận. Và Volkswagen đã rất thành công với “Fast lane”. Không đơn giản chỉ có vậy, thông điệp về tốc độ thực sự phù hợp với một chiếc ô tô, đồng thời “niềm vui” cũng là một chi tiết hợp lí mà thương hiệu này đưa ra khi nói về mẫu xe vừa được ra mắt vào thời điểm đó – chiếc Polo GTi.

“Fast lane” được sáng tạo để dành cho bất kì ai muốn thay đổi, những người luôn hứng thú với những điều mới mẻ và cho cả những người đơn giản chỉ muốn tăng tốc cuộc sống thêm một chút. “Fast lane – chuyển động của niềm vui.”

Nguồn: mashable.comviralblog.com

Archives