Campaign reviews with tags , , , 17 July, 2013

Dumb Ways To Die – Chiến dịch marketing cho dịch vụ công tốt nhất từ trước đến nay

Tại liên hoan Cannes Lions 2013, chiến dịch intergrated marketing “Dumbs Ways to Die” do agency McCann Melbourne thực hiện theo yêu cầu của tổ chức Metro Train tại Úc đã giành được nhiều giải thưởng tại các hạng mục quan trọng như Grand Prix PR, Direct, Radio, Integrated và Film. Tính đến thời điểm này, Dumb Ways to Die là là một trong những chiến dịch marketing dành cho khối dịch vụ công thành công nhất trong lịch sử ngành truyền thông và marketing.

Time_Universal_Dumbwaystodie_Feature_Image

Xuất phát từ mục đích nâng cao nhận thức của thanh niên Úc trong việc giữ gìn an toàn tính mạng tại các khu vực tàu điện ngầm Metro, McCANN MELBOURNE đã biến những thông điệp tưởng chừng khô khan thành một thông điệp truyền thông thú vị, thu hút và được thực hiện nhất quán trên các nền tảng khác nhau.

Chúng ta hãy cùng nhìn lại những thành công mà Dumb Ways to Die đã đạt được:

– Video clip hoạt hình “Dumb ways to Die” được upload lên Youtube và trở thành hiện tượng với 24 triệu lượt xem trong tuần đầu tiên được chia sẻ và đạt hơn 54 triệu lượt view tính đến ngày hôm nay. Tin tức về video clip được giới thiệu trên khắp các đài truyền hình của Úc.

– Video “Dumb ways to die” tạo hiệu ứng viral trên cộng động người dùng mạng xã hội Tumblr với các lượt reblog và ưa thích cao.

– Bài hát “Dumb ways to die” được phát hành cùng lúc trên Itunes và trong thời gian đầu ra mắt đã có mặt trong top 30 Itunes của hơn 20 quốc gia

– Các đài phát thanh tại Úc đã phát sóng miễn phí bài hát “Dumb Ways to die” trong thời gian chiến dịch được thực hiện.

– Các hình thức quảng bá online của chiến dịch đều được dẫn link về website Dumb Ways to Die và tại đây công chúng sẽ được khuyến khích thực hiện các lời hứa chú ý an toàn và giữ gìn tính mạng của mình tại các khu vực tàu điện ngầm.

– Xuất bản một cuốn sách hình ảnh cho trẻ em và lồng ghép thông điệp giữ gìn an toàn tính mạng trong đó.

Time_Universal_Dumbwaystodie_05

– Tại các khu vực tàu điện ngầm, TV liên tục phát video clip karaoke của bài “Dumb ways to die” và dựng các poster và banners liên quan đến chiến dịch.

Time_Universal_Dumbwaystodie_04

– Một ứng dụng game được xuất bản trên Appstore và Google Play

– Dựng các bảng quảng cáo lớn ngoài trời, cho phép công chúng chụp ảnh với các nhân vật được tạo nên trong video clip và khuyến khích họ chia sẻ hình ảnh đó lên Instagram

Time_Universal_Dumbwaystodie_03

– Có hơn 200 phiên bản cover của bài hát này trên Youtube

– Tính thời điểm này, “Dumb Ways to Die” là một trong 5 video clip quảng bá được chia sẻ nhiều nhất từ trước đến nay với earn media lên đến hơn $60,000,000 và là chiến dịch quảng bá cho dịch vụ công thành công nhất từ trước đến nay.

Và điều quan trọng nhất là sau khi chiến dịch được thực hiện, tỉ lệ tai nạn và tử vong tại các khu vực tàu điện ngầm đã giảm đi đến 21% so với cùng thời điểm vào năm trước.

Quả thật nền tảng công nghệ và hành vi sử dụng các thiết bị công nghệ của công chúng không chỉ là một thử thách cho các marketer hiện đại mà cũng là một mảnh đất màu mỡ để biến những nội dung tưởng chừng như nhàm chán, kém thú vị trở thành “món ăn lạ”, hấp dẫn và có tính hiệu quả cao. Các tổ chức công của Việt Nam hoàn toàn có thể áp dụng một phương thức tương tự để thêm gia vị cho các thông điệp xã hội về các chương trình giáo dục giới tính hoặc an toàn giao thông.

 

Duy Nguyễn

(tổng hợp từ Digital Buzz)

Archives