Account Corner with tags , , , , , 12 August, 2015

8 ý tưởng phát triển Facebook Page hiệu quả

Sở hữu hơn 1.5 tỷ người dùng (số liệu tháng 7/2015), Facebook hiện là mạng xã hội lớn nhất thế giới. Dù là chủ doanh nghiệp nhỏ với số vốn hạn chế hay một tập đoàn kếch xù đều không thể bỏ qua Facebook như một mảnh đất màu mỡ để quảng bá thương hiệu.

Chọn được phương thức hoạt động phù hợp trên Facebook sẽ giúp các doanh nghiệp tiếp cận dễ dàng hơn tới khách hàng, đồng thời xúc tiến các hoạt động liên quan đến thương hiệu và kinh doanh.

Xét trên khía cạnh truyền thông, nếu bạn muốn biết Facebook hỗ trợ như thế nào trong việc phát triển thương hiệu, hãy tham khảo 8 cách làm dưới đây.

1. Thiết lập và tối ưu hóa Facebook Page

Facebook quan niệm rằng một Facebook Page dành cho doanh nghiệp sẽ giúp cho thương hiệu tiếp cận đúng khách hàng, đúng nhu cầu và đúng thời điểm một cách dễ dàng hơn. Hãy tư duy Facebook Page như một kênh Own Media, điều này có nghĩa là bạn cần xem Facebook như một phần của công ty và không thể tách rời nó.

Facebook Page là một phần của hoạt động kinh doanh. Chính vì vậy, một cách rất nhanh chóng, công ty có thể cập nhật thông tin và đưa thông tin tiếp cận đến nhiều khách hàng tiềm năng nhất. Một lợi thế nữa là khi sử dụng Facebook, doanh nghiệp rất dễ tiếp cận và tương tác với khách hàng thông qua các thiết bị di động lẫn màn hình desktop.

Về cơ bản, cấu trúc của một Facebook Page của doanh nghiệp tương tự như một trang cá nhân, chỉ khác là nó dành riêng cho các nhãn hàng hoặc công ty. Để có thể tương tác với những khách hàng đang sử dụng mạng xã hội này, bạn cần phải có một Facebook Page để đại diện cho thương hiệu hoặc doanh nghiệp của bạn. Hãy sử dụng logo của thương hiệu làm ảnh đại diện, lựa chọn cover photo phù hợp với sản phẩm/dịch vụ của công ty bạn và cũng đừng quên mô tả đôi nét về những hoạt động mà công ty bạn đang làm trong mục Description.

1

Chọn ảnh đại diện (profile photo), ảnh bìa (cover photo) và một đoạn mô tả công ty phù hợp là cách đơn giản để tối ưu hóa một Facebook Page.

2

Sau khi hoàn thành việc tạo Page, bạn nên điều chỉnh lại URL để có một đường dẫn “đẹp mắt” hơn.

2. Đừng mua like ảo

Giả sử bạn có hàng tỷ lượt like trên Facebook Page nhưng đó chưa hẳn đã tốt, điều quan trọng là thật sự có bao nhiêu người đang tương tác với Page của bạn.

Like ảo là tên gọi của lượt like đến từ những tài khoản không có thật hoặc từ những người không thật sự có ý định tương tác với Page. Đây là thứ kinh khủng nhất đối với sự phát triển Facebook Page. Tuy nhiên, điều đáng tiếc là vẫn có nhiều công ty đang bỏ tiền chỉ để được nhận về những số “like” vô nghĩa.

Nên nhớ rằng: mua like sẽ mang lại kết quả ảo. Trong một bài báo gần đây, Matt Jones, chuyên gia tích hợp hệ thống của Facebook đã nhấn mạnh rằng những gì mà người dùng và các doanh nghiệp muốn nhìn thấy trên mạng xã hội này là những liên kết có thật và những hiệu quả đích thực, đó là lý do vì sao dịch vụ của Facebook có chính sách mạnh mẽ không nương tay đối với những kẻ thích like ảo.

Ông cũng chỉ ra rằng những người mua like ảo không thể có được lợi nhuận, thậm chí là có thể làm cho công việc kinh doanh tệ hơn khi mà những người được gọi là “fan” không hề có một chút tương tác nào với page của họ.

3. Liên kết Facebook Page với Website của bạn

Nút “like” và “share” trên Facebook giúp thông điệp bạn lan tỏa đến khách hàng dễ dàng hơn, vì vậy, chúng được xem là một phần tất yếu của việc quảng bá thương hiệu thông qua social media.

cocacola-social

Liên kết Facebook Page với Website là cách dễ dàng để có thêm nhiều “người hâm mộ đích thực”

Theo tạp chí entrepreneur.com, bạn hoàn toàn có thể tự đặt một liên kết Facebook trên trang chủ của website, trên blog hoặc bất cứ nơi nào bạn muốn mà không cần nhờ đến lập trình viên. Bằng cách này, bạn có thể dễ dàng có thêm được những “người hâm mộ đích thực” mà không phải tốn bất kỳ nỗ lực nào. Điều bất ngờ là những fan đến từ cách làm này là những fan có khả năng mua hàng cao nhất.

Click vào link sau để bổ sung đầy đủ các phần mềm hỗ trợ cho Facebook: https://developers.facebook.com/docs/plugins/

4. Tương tác với khách hàng tiềm năng thông qua Facebook Groups

Đừng chỉ dừng lại ở việc tạo ra một Group trên Facebook mà hãy thu hút người dùng vào group càng nhiều càng tốt, sau đó khéo léo đưa họ về với website của bạn. Tương tự như việc sáng tạo nội dung, điều quan trọng là phải đem lại giá trị cho người dùng, từ đó giúp họ tương tác với công ty. Phải luôn nhớ rằng, trong Facebook Groups không nên chỉ nói về kinh doanh, thay vào đó, nhiệm vụ của các group là cung cấp thông tin và đem lại giá trị cho các thành viên. Một khi bạn biết được cách làm thế nào để tạo ra giá trị cho khách hàng, họ sẽ tương tác và tạo ra lợi nhuận cho công ty của bạn.

Trong một bài viết trên blog, ông Aaron Lee – Giám đốc Quan hệ Khách hàng của hệ thống Post Planner gợi ý về cách giao tiếp với khách hàng như sau: “Các mối quan hệ thân thiết với những Influencer và Brand Ambassador là vô cùng quan trọng. Những người này sẽ giúp fans của bạn kết nối với nhau dễ dàng hơn”.

5. Đừng quăng “rác” (spam) vào khách hàng

Cho dù bạn bán bất cứ thứ gì đi chăng nữa, nếu nội dung của bạn chỉ xoay quanh “sản phẩm”, “sản phẩm” và “sản phẩm” thì sớm hoặc muộn khách hàng cũng sẽ từ bỏ bạn mà thôi.

Hãy thay đổi một chút trong cách chuyển tải thông điệp của bạn. Thay vì đăng tải những thông tin sản phẩm khô khan, nhàm chán, hãy cố gắng viết ra những điều mới mẻ, thú vị và giàu hình ảnh minh họa hơn. Chắc chắn khách hàng sẽ cảm thấy thích thú, đóng góp ý kiến và thậm chí là chia sẻ với bạn bè của họ.

Điển hình cho ý tưởng này là Facebook Page của The North Face, chia sẻ hàng loạt những thông tin cực kỳ thú vị và hữu ích.

the-north-face-fb-page

Một Facebook Page với nhiều nội dung bổ ích sẽ thu hút và hấp dẫn khách hàng hơn.

6. Chia sẻ những bài viết hữu ích trên Blog

Người tiêu dùng ngày nay rất quan tâm đến việc bổ sung kiến thức cho bản thân, chính vì vậy, nguồn thông tin dồi dào và hữu ích chính là điều mà người ta thật sự muốn để mở rộng tri thức. Theo entrepreneur.com, việc tạo ra ngày càng nhiều nội dung thực tế và hấp dẫn sẽ khiến cho thương hiệu của bạn trở thành một nguồn cung cấp thông tin đáng tin cậy đối với người dùng.

3

Thay vì xem Facebook Page của bạn đơn thuần như là một kênh để bán hàng và Marketing, hãy coi nó như là một phương tiện để cung cấp nguồn thông tin hữu ích cho khách hàng.

7. Tương tác với các Page có nội dung liên quan

Bằng cách like, comment hoặc share những nội dung từ nhiều nguồn khác nhau sẽ làm phong phú hơn trong việc phát triển content trên Page của bạn. Tận dụng triệt để bí quyết này, Tide đã không ngại like Page của các Brand khác nhằm tối đa hóa giá trị cho khách hàng của mình.

Ngoài ra, việc tương tác với các Page liên quan còn có thể giúp bạn mở rộng và phát triển nội dung ngày càng tốt hơn.

tide-related-pages

Tương tác với các Page liên quan là cách mà Tide đang thực hiện nhằm tạo ra nhiều nội dung phong phú và có đa dạng góc nhìn hơn.

8. Tận dụng các nền tảng quảng cáo

Hoạt động quảng cáo trên Facebook đang bị nhận nhiều phản hồi trái chiều. Nhiều người mua quảng cáo than phiền rằng họ có dấu hiệu bị nhận những lượt like ảo từ việc sử dụng dịch vụ quảng cáo của Facebook, trong khi cũng với cách làm tương tự, các công ty khác thì lại nhận được kết quả tốt hơn. Tuy nhiên, bí quyết để đảm bảo rằng quảng cáo của bạn luôn được click nằm ở chỗ phải biết tạo ra những tác phẩm thật sự bắt mắt, phù hợp với nhu cầu của đối tượng mục tiêu và đáp ứng nhu cầu đó đúng thời điểm.

fb-carousel

Một mẫu quảng cáo carousel link.

Không giống như những quảng cáo Facebook thông thường, quảng cáo carousel link cho phép liên kết nhiều mẫu quảng cáo khác nhau vào cùng một vị trí. Điều này giúp cho công ty tiết kiệm chi phí quảng cáo và chi phí trên một click chuột một cách đáng kể. Đây được xem như một công cụ có khả năng đẩy mạnh mức độ nhận diện thương hiệu hiệu quả nhất.

Nguồn: cjgdigitalmarketing.com

Archives